CÁC THUẬT NGỮ FACEBOOK ADS DÀNH CHO NGƯỜI MỚI
CÁC THUẬT NGỮ FACEBOOK ADS DÀNH CHO NGƯỜI MỚI
Chào bạn, với những bạn mới bắt đầu làm quen với facebook ads, trở thành 1 ads thủ, chắc c
hắn các bạn đã nghe thoáng qua những cái tên như VIA , BM, Camp, target, CPM … vậy những từ ngữ ngày là gì và nó có liên quan gì đến công việc ADS thủ.
Qua bài viết này Btani Edu sẽ giúp các bạn hiểu rõ những thuật ngữ trên để hỗ trợ bạn tốt hơn trong công việc nhé.
Thuật ngữ về tạo chiến dịch quảng cáo.
- PE/ Ads Manager (Trình quảng lý quảng cáo) – Là trình công cụ để tạo quảng cáo và lên quảng cáo.
- Camp (Campaign): Chiến dịch quảng cáo, trong chiến dịch sẽ có nhiều Nhóm quảng cáo ( Group ads) Nhiều quảng cáo (ads)
- Buying Type(Phương thức thanh toán): Lựa chọn hình thức trả phí cho quảng cáo của bạn. Facebook hiện tại có 2 hình thức là trả trước và trả sau.
- Boost Post: còn gọi là quảng cáo bài viết, hình thức lên quảng cáo này rất đơn giản, chỉ cần nhấp vào nút quảng cáo bài viết trực tiếp trên fanpage và điền những thông tin cần thiết như ngân sách, targer, vị trí… và ấn đăng là xong.
Thuật ngữ về thiết lập quảng cáo
- Target (Nhắm đối tượng): Lựa chọn vị trí, độ tuổi, giới tính, mục tiêu, sở thích, hành vi, nhân khẩu học… cho khách hàng mục tiêu của mình để hướng quảng cáo của mình đến đúng đối tượng khách hàng.
- Custom Audience (Đối tượng tùy chỉnh): Nhóm khách hàng mục tiêu tạo ra từ tệp UID, Email, số điện thoại, fanpage… dùng để chạy Re-Marketting
- Look a like Audience (Đối tượng tương tự): Những người dùng facebook có đặc điểm đồng nhất với Custom Audience (Đối tượng tùy chỉnh).
Thuật ngữ trong chạy quảng cáo và tối ưu quảng cáo
- Cost (chi phí): Mức chi phí cho mỗi lần quảng cáo đạt mục tiêu (tương tác với bài viết, click, truy cập..)
- Reach (Lượt tiếp cận): Số người nhìn thấy quảng cáo của bạn hiển thị
- Impressions (Lượt hiện thị): Số lần quảng cáo của bạn được hiển thị tới khách hàng
- Frequency (Tần Suất): Số lần quảng cáo của bạn được hiển thị trung bình cho mỗi người
- CTR (Tỷ lệ nhấp qua): Tỷ lệ số lần nhấp chuột trên số lần quảng cáo hiển thị.
- CPM(chi phí trên 1000 lượt hiển thị): Giá trên 1000 lượt hiển thị, tạm hiểu là cứ 1000 lượt hiển thị thì Facebook sẽ tính bao nhiêu tiền.
- Budget(Ngân sách): Số tiền bạn chi cho quảng cáo của mình.
- VIT ngân sách: Tăng ngân sách lên
- CPA: Chi phí cho mỗi lần khách hàng hành động tương tác với quảng cáo.
- CPC: Chi phí có một lần khách hàng nhấp chuột vào quảng cáo.
Các Thuật ngữ khác về quảng cáo Facebook
- VIA (Verify Information Account): Là nick Facebook người dùng thật bị hack mà được các bên giao bán cho những người chạy quảng cáo
- Clone: là tài khoản facebook được tạo ra từ công cụ và tạo với số lượng lớn.
- VIA XMDT (Xác minh danh tính): Là tài khoản facebook đã được gửi giấy tờ và xác minh danh tính, và được facebook phê duyệt.
- VIA 902: Là Via đã xác minh danh tính và đã bị hạn chế 1 lần nữa sau đó gửi lại giấy tờ để xác minh lần thứ 2 qua link có đuôi 902
- Chạy bùng: Hiểu một các đơn giản Facebook có hình thức thanh toán trả sau và có các gưỡng thanh toán. Khi chạy đến ngưỡng bạn không tiến hành thanh toán và tài khoản đó bị nợ (bùng). Khi đó Facebook sẽ tiến hành dừng tất cả các chiến dịch của bạn.
- BM (Bussiness Manager) Tài khoản doanh nghiệp trên facebook. Mỗi VIA tạo được 2 BM, và 1 BM chưa nhiều tài khoản quảng cáo cá nhân.
- Tài khoản quảng cáo cá nhân: là tài khoản quảng cáo theo tài khoản Facebook. Và chịu ảnh hưởng trực tiếp từ tài khoản facebook đó. Ví dụ như bị hack, bị khóa, hạn chế quyền quảng cáo….